I. MTại BÀI

Quang Dũng là một trong những giọng thơ tương đối đặc biệt, vừa hồn nhiên vừa sắc sảo với vẻ đẹp mắt hào hoa, pchờ khoáng, đậm màu thơ mộng.“Tây Tiến”là dòng hồi ức đầy tmùi hương nhớ về gần như bầy đàn đã có lần cùng sinh sống, cùng chiến đấu với những người dân vẫn vĩnh viễn ở lại trên tuyến đường tiến quân. Với sự phối hợp độc đáo giữa bút pháp hiện thực và bút pháp lãng mạn, Quang Dũng đã khắc họa vẻ đẹp bi hùng của những người lính Tây Tiến – đồng đội cũ.Khổ tía là bức chân dung người lính Tây Tiến, những chiến sĩ oai vệ hùng.

Bạn đang xem: Phân tích khổ 3 tây tiến

II. THÂN BÀI

Tổng:

Trong đoạn thơ này, hình tượng tập thể những người lính Tây Tiến tồn tại vừa đủ, chân thật. Quang Dũng đã tinc lọc những nét tiêu biểu nhất của người lính Tây Tiến để tạc đề xuất mẫu tượng đài tập thể, bao quát gương mặt bình thường của cả đoàn quân. Với nhị bút pháp tả thực và lãng mạn, tượng đài người hiện lên vừa bi thiết vừa tráng lệ, hào hùng.

Phân:

1. Chân dung hào hùng và hào hoa của fan lính Tây Tiến Khi sinh sống (4 câu đầu)

1.1 Ngoại hình của tín đồ bộ đội Tây Tiếnốm yếu ớt tuy thế niềm tin họ lại vô cùng oai phong lẫm liệt (câu 1, 2)

Với bút pháp tả thực,Quang Dũng đã khắc họa chân thực vẻ ngoài của người lính Tây Tiến. Thơ ca thời kì kháng chiến, thường nói đến căn uống bệnh sốt rét hiểm nghèo của người lính, như “Sốt run người, vầng trán ướt mồ hôi”(Chính Hữu).Ở khổ này, Quang Dũng cũng đã miêu tả rất thực những gian khổ, thiếu thốn và căn uống bệnh hiểm nghèo của đoàn quân Tây Tiến qua hình ảnhđoàn binch ko mọc tóc”, “quân xanh màu sắc lá”. Đầu trọc, domain authority xanh chứa đựng một sự thật nghiệt ngã, đã thành đường nét riêng biệt đặc biệt trong kiểu dáng của đoàn quân Tây Tiến.

Bút ít pháp lãng mạn đã gợi lên âm hưởng hào hùng: “Tây Tiến đoàn binc ko mọc tóc”. Các thanh khô trắc của câu thơ rơi vào trọng âm khiến dư âm của câu thơ vút ít lên, mạnh bạo. Từ Hán Việt “đoàn binh” vẫn gợi ra một khí nạm hết sức nghiêm trang, kiêu hùng của một binh đoàn phần đông. Dù nmong da xanh, đầu ko mọc tóc vì sốt rét rừng hành hạ dẫu vậy vóc dáng fan quân nhân Tây Tiến vẫn toát lên vẻ oai hùng, dũng mãnhdữ oách hùm”. Tấm hình đối chiếu với đậm Color truyền thống cuội nguồn dân tộc bản địa, gợi ta nhớ đến khí thế của đội quân nhà Trần, đội quân bố lần đánh tung quân Mông Nguyên ổn “Tam quân tì hổ khí buôn bản Ngưu.” (Phạm Ngũ Lão). Câu thơ của Quang Dũng, vì thế, sở hữu âm vang của lịch sử vẻ vang, khiến mang lại hình mẫu tín đồ lính phương pháp mạng gắn liền với sức mạnh truyền thống cuội nguồn của dân tộc bản địa.

1.2 Ý chí kungfu của người bộ đội Tây Tiếnthật cao rất đẹp nhưng trọng tâm hồn họ lại tình tđọng, lãng mạn (câu 3, 4).

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ thủ đô hà nội dáng kiều thơm

– Người quân nhân Tây Tiến là phần nhiều phái mạnh trai đầy máu nóng, chuẩn bị sẵn sàng xếp cây bút nghiên, xuất phát vì chưng nghĩa phệ, vì chưng lí tưởng cao đẹp nhất. Trên chiến trường, trong lửa đạn, họ giận dữ “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”, khát vọng chiến đấu, lập công.

– Người lính Tây Tiến còn là những người tất cả một cuộc sống tâm hồn nhiều chủng loại. Cái nhìn nhiều chiều của Quang Dũng đã giúp ông nhìn thấy chiếu thẳng qua vẻ oai vệ hùng, dữ dằn bề ngoài của những người lính Tây Tiến là những trung khu hồn, những trái tlặng rạo rực, khao khát yêu thương “Đêm mơ Hà Nội dáng vẻ kiều thơm”. Giữa từng nào gian khổ, không được đầy đủ, trái tim tín đồ bộ đội vẫn thao thức một nỗi nhớ, nỗi ghi nhớ về một dáng vẻ hình duyên dáng chỗ Thủ đô thanh khô kế hoạch, quê hương dấu yêu.

=> Bức tượng đài bạn lính Tây Tiến đã có được khắc tạc bởi phần lớn nguồn tia nắng tương bội phản nhau, vừa hiện thực vừa thơ mộng. Từng mặt đường nét những nhỏng khá nổi bật và tạo ra hầu như tuyệt vời trẻ khỏe. Đây cũng chính là đặc thù của thơ Quang Dũng.


*

2.Cái chết hào hùng, bi tráng của bộ đội Tây Tiến (4 câu sau)

Lúc dựng lên hình tượng tập thể những người lính Tây Tiến, ngòi bút của Quang Dũng không hề nhấn chìm người hiểu vào cảm xúc bi lụy. Trong đoạn thơ, cảm hứng ai oán được nâng đỡ bằng song cánh của lí tưởng, của tinch thần lãng mạn.

2.1 Lí tưởng xả thân cao đẹp(câu 5, 6).

Rải rác rưởi biên giới mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

+ Sự mất mát của tín đồ quân nhân Tây Tiến trên đường hành binh được tái hiện chân thực:“Rải rác rưởi biên giới mồ viễn xứ”. Câu thơ gợi lên trong lòng người hiểu bao xót xa, thương thơm tiếc.

+ Tuy nhiên, cảm xúc bi đát vừa được gợi lên đã lập tức được giảm nhẹ bởi những từ Hán Việt cổ kính, trang trọng“biên cương”, “viễn xứ”.

+ Mặt khác, sự mất mát, nhức xót ấy cũng bị làm mờ đi trcầu lí tưởng cao đẹp, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc của người lính Tây Tiến “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”.

=>Sự hòa quyện giữa bút pháp lãng mạn và bút pháp hiện thực khiến người đồng chí vệ quốc vừa mang vẻ đẹp của không ít tcố gắng sĩ thusinh sống xưa, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng vừa với vẻ đẹp của người lính cách mạng, sẵn sàng hiến dưng tuổi tkhô giòn xuân cuộc đời mình mang lại lí tưởng cao đẹp.

2.2 Cái bị tiêu diệt hào hùng, ai oán của fan lính Tây Tiến.

Áo bào cụ chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

+ Giữa chiến trường hoang vu, lạnh lẽo, người lính chịu muôn vàn thiếu thốn, cả manh chiếu che thân cho đồng đội đã ngã xuống cũng không có.

+ Thế nhưng hiện thực bi thảm ấy đã kịp thời được nâng đỡ bằng cách nói lãng mạn “áo bào cố chiếu”. Từ Hán Việt “áo bào”gợi không gian trọng thể của cuộc đưa tiễn người đã ngã xuống, khiến sự ra đi của người lính Tây Tiến phảng phất dáng vẻ kiêu hùng của tướng sĩ thời xưa.

+ Câu thơ của Quang Dũng đã lãng mạn hóa cái chết, làm đến cái chết trở thành một sự trở về nhẹ nhàng, thanh thản cơ mà rất đỗi linh nghiệm “anh về đất”. Dâng hiến tuổi tkhô nóng xuân, fan bộ đội đã trngơi nghỉ về với khu đất người mẹ, trường thọ vĩnh hằng thuộc đất trời, quốc gia của Tổ quốc. Ở câu thứ bảy của khổ thơ, giọng thơ chùng xuống nhỏng sự kìm nén của cảm xúc

+ Đoạn thơ hoàn thành trong thanh khô âm hùng tráng: “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”. Bao đau thương nhỏng dồn nén, tích tụ vào tiếng gầm vang, rung chuyển cả núi rừng của dòng sông Mã oai hùng. Trong âm hưởng vừa dữ dội, vừa hào hùng của vạn vật thiên nhiên ấy, sự mất mát của người lính Tây Tiến thấm đẫm tinch thần bi tráng.

=> Quang Dũng đang diễn tả một phương pháp chân thật sự hi sinh của tín đồ lính bằng cảm giác thơ mộng. Vì rứa, hình mẫu tín đồ bộ đội chẳng gần như ko rơi vào hoàn cảnh bi thảm mà lại còn có sức cất cánh bổng.

*
Di tích lịch sử hào hùng trung đoàn 52 Tây Tiến (Mộc Châu)

Hợp:

Nhà thơ vẫn áp dụng khối hệ thống ngôn từ nhiều hình ảnh, một loạt phần đa thủ thuật nlỗi tương bội phản, nhân hoá để khắc tạc một giải pháp thâm thúy vào trung ương trí người gọi hình hình họa những người nhỏ anh hùng của tổ quốc, của dân tộc. Giọng điệu chủ đạo của đoạn thơ là việc trang trọng, biểu thị tình cảm đau tmùi hương vô hạn với sự trân trọng, cung kính của nhà thơ trước hồ hết cộng đồng vẫn xẻ xuống.

Xem thêm: Top 7 Phần Mềm Tăng Âm Lượng Loa Máy Tính Tốt Nhất Là Sound Booster 1

III. KẾT BÀI

Từ sự phối kết hợp một bí quyết hài hoà giữa tầm nhìn thực tại với cảm giác lãng mạn, Quang Dũng vẫn dựng lên bức tượng phật đài tín đồ bộ đội giải pháp mạng vừa chân thật vừa bao gồm mức độ bao quát, tiêu biểu mang lại vẻ đẹp sức mạnh dân tộc bản địa ta trong thời đại mới, thời đại cả dân tộc vực lên làm cuộc binh lửa vệ quốc thần tình phòng thực dân Pháp. Đó là tượng phật đài được tự khắc tạc bởi cả tình thân của Quang Dũng so với những người bạn bè, đối với đất nước của chính mình. Vì chũm tự bức tượng phật đài đã vút ít lên khúc hát ca tụng của nhà thơ cũng như của cả đất nước về những người nhỏ anh hùng ấy.